อยากลดจริงจริ๊ง! ท่านๆเธอๆรู้หรือไม่ว่าผัก(Vegetable)เป็นอาหารชั้นยอดที่ช่วยควบคุมน้ำหนักได้อย่างเหลือเชื่อ!

จริงหรือที่ว่ากินผัก(Vegetable)มากๆมีประโยชน์สุดๆ แต่มีหลายคนที่เว้นวรรคตรงนี้ไป = เขามีปัญหาด้านสุขภาพร่างกาย อย่างแน่นอน

ผมไม่เชื่ออะไรง่ายๆถ้าไม่ได้มีเหตุผลมารองรับหรือมีการทดลองพิสูจน์ที่เชื่อถือได้

ก่อนอื่นเรามาลองคิดถึงหลักการข้อนี้ก่อนครับ

กินอาหารมื้อใหญ่ทำให้อิ่ม กินผักก็ทำให้อิ่มเช่นเดียวกัน

แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ

กินมื้อใหญ่ที่มีเนื้อ นม ไข่ ไขมัน จะส่งผลให้อ้วน(obesity)ได้ถ้าร่างกายเราใช้พลังงานไม่หมด มันก็จะสะสมอยู่ในส่วนต่างๆของร่างกายในรูปไขมัน จึงทำให้มีส่วนยื่นส่วนเกินห้อยย้อยออกมาให้เห็น เช่น บริเวณ หน้าท้อง รอบเอว ต้นแขน ต้นขา ลำคอ ปีกใหล่ เป็นต้น

แต่การกินอาหารประเภทผักส่วนใหญ่แล้วจะมีสารอาหารประเภท วิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร ยกตัวอย่าง  เช่น วิตามินซี วิตามินบี 1,2 แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และผักบางประเภทมีสารอาหารประเภท พวกแป้งและน้ำตาลกลูโคส เช่นกัน

ผักบางชนิดยังช่วยให้ระบบการย่อยและการขับถ่ายดีอีกด้วย เพราะว่าผักส่วนใหญ่จะมีใยอาหาร(dietary fiber) ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายดังที่กล่าวมา

ใยอาหารจากผักจะไม่ถูกย่อยจากน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ดังนั้นมันจะเดินทางผ่านกระเพราะอาหารไปสู่ลำใส้เล็ก จึงทำให้การใยต่างๆของพืชผักบางชนิดมีเวลาที่จะจับพวกน้ำตาลและดูดซับน้ำมันไว้ได้

ใยอาหารแบ่งเป็น 2 กลุ่มด้วยกันคือ

1. ใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำ ช่วยเพิ่มกากอาหาร และทำความสะอาดทางเดินอาหาร
2. ใยอาหารละลายน้ำ พวกนี้ เมื่อละลายน้ำ จะมีลักษณะเป็นเจล สามารถจับน้ำตาล ดูดซับน้ำมันได้
ดังนั้น เมื่อเห็นประโยชน์ของผักกันแล้ว ทำไมเรายังไม่หันมากินผักอีกล่ะครับ โดยเฉพาะผักที่มีสีสันต่างๆ มีประโยชน์จี๊ดจ๊าดมีนักแลพี่น้องครับ

อ่านประโยชน์ของผักและใยอาหารเพิ่มเติมได้ คลิก:ใยอาหาร

หวัดดี
ไมเคิล เล้ง

อ่านเคล็ดลับสู่ความผอมเพรียวเพิ่มเติม

ความคิดเห็น