นับหนึ่ง สอง สาม...จนถึงสิบ เพื่อตั้งสติไม่ให้ "กินตามใจปาก" แล้วมันจะลำบาก... อีกหนึ่งเทคนิคช่วยควบคุมน้ำหนัก

การป้องกันความอยากหรือการกินที่เกินความต้องการของร่างกายหรืออาจจะพูดง่ายๆว่า "กินตามใจปาก"หรือภาษาอังกฤษคือ "Follow the mouth's heart" เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การควบคุมน้ำหนักไม่ได้ผล


ขออนุญาตขยายความภาษาอังกฤษซักกะนิดครับ เผื่อว่ามันจะช่วยให้เราๆท่านๆเห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้นครับ

Follow ก็คือ ตาม ติดตาม เดินตาม ตามหลัง ฯ

Mouth แปลว่า ปาก เมื่อเติมเครื่องหมาย อะโพสโทฟี่เอส เข้าไปด้านหลัง เป็นการแสดงความเป็นเจ้าของของคำๆนั้นก็คือคำว่า "ปาก" ในที่นี้นั่นเอง

Heart แปลว่า หัวใจ หรือ จิตใจ(ความรู้สึก)

เมื่อแปลรวมกันก็ได้ความว่า "การทำตามความต้องการของปาก" ในที่นี้พูดถึงเกี่ยวกับการกิน จึงแปลว่าได้ว่า "(กิน)ตามใจปาก" 

ถ้าไม่ตามใจปาก ก็เติมคำว่า "No" เข้าไปด้านหน้าครับ ก็จะเป็น "No follow the mouth's heart" = "อย่า(กิน)ตามใจปาก"

การกินแบบตามใจปากก็คือการกินแบบไม่ได้ใช้หลักเหตุและผลเข้ามาควบคุมจิตใจที่จะสั่งการไปยังสมองให้กินแต่พอควร

ฉะนั้น ถ้าเราจะควบคุมการกินแบบตามใจปาก เราต้องมาควบคุมความคิดของเราให้ได้ก่อนครับ ถ้าเราควบคุมความคิดด้วยการตรอง นับ หนึ่ง สอง สาม ....ไปจนถึงสิบก่อนที่เราจะกินอะไรทุกครั้ง เราก็จะมีสติในการกินมากขึ้น

หัวข้อนี้จะเป็นหลักในการควบคุมจิตใจล้วนๆครับ เมื่อจิตใจของเราบอกว่าอยากจะกินโน่น นี่ นั่น เราก็ต้องตั้งสติก่อนสตาร์ทครับ ก่อนจะสั่งโน่น ซื้อนั่นเอามากิน ต้องถามว่า ร่างกายของเรามันต้องการสิ่งนั้นเพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานแก่ร่างกายของเราจริงหรือ หรือว่าเราอยากจะกินมัน เพราะมันดูน่ากินเพียงเท่านั้น

การกินแบบตามใจปากนั้นไม่ใช่เพียงทำให้ร่างกายเรามีน้ำหนักเพิ่มแค่นั้น แต่ยังจะเป็นการใช้เงินใช้ทองอย่างฟุ่มเฟือยอีกด้วย

สรุปเทคนิคในหัวข้อนี้ก็คือ ควบคุมจิตใจ ควบคุมความอยาก(กิน) โดยคิดอยู่เสมอว่า ถ้าอยากหุ่นสวยก็อย่า "กินตามใจปาก" ครับ

อย่าลืมติดตามบทความต่อๆไปนะครับ
แล้วพบกันใหม่
สวัสดีครับ
ไมเคิล เล้ง

อ่านเคล็ดลับสู่ความผอมเพรียวเพิ่มเติม

ความคิดเห็น