"การงดอาหารบางมื้อลงช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ" | บ้านสำหรับคนอยากลดน้ำหนัก

นับว่าเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่น่าคิดพิจารณากันครับว่า การงดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งไปเลยนั้นมันจะช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่???


ผมขอตอบว่า "ไม่จริงครับ"


เหตุผลส่วนตัวของผมก็คือ (ต้องใช้คำว่าเหตุผลส่วนตัวก็เพราะว่าผมไม่ใช่หมอ ไม่ใช่นักโภชนาการ)

การข้ามอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งหรือมากกว่าหนึ่งมื้อ(skip meals)มันไม่ได้ช่วยให้เราควบคุมน้ำหนักได้เลย เพราะถ้าร่างกายไม่ได้รับสารอาหารในมื้อใดมื้อหนึ่งมันก็จะขาดพลังงานและโปรตีนที่จำเป็นต้องใช้ในมื้อนั้นๆไป สมองก็จะสั่งการให้ร่างกายของเรานั้นมีความหิวโหยมากกว่าปกติครับ

ฉะนั้นเมื่อถึงเวลาที่เราจะกินอาหาร เราก็จะรู้สึกว่ากินเท่าไหร่ก็ไม่อิ่มซะที นั่นเป็นเพราะร่างกายเราต้องการอาหารเพื่อที่จะไปชดเชยในมื้อที่ขาดหายไปนั่นเองครับ ก็จะทำให้เรากินมากขึ้นไปเป็น double และคราวนี้แหล่ะครับ กระเพาะก็จะทำงานหนัก สารอาหารบางตัวถูกแปลสภาพเป็นไขมันและสะสมใว้ในส่วนต่างๆของร่างกาย เช่น บริเวณหน้าท้อง รอบเอง ช่วงแขน

คราวนี้คงดูไม่จืดกันเลยล่ะครับ เป็นอย่างไร ลองคิดดูเอาเองครับ

ผลเสียของการงดอาหารมื้อเช้า

มื้อเช้าเป็นมื้อแรกของวัน ซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดเพราะว่า ร่างกายต้องการใช้พลังงานในการขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวครับ ยิ่งบางคนที่ใช้กำลังหรือสมองทำการมากยิ่งต้องการสารอาหารที่มีประโยชน์เพื่อช่วยให้ร่างกายมีพลังงานนำไปใช้ดังกล่าว ฉะนั้นไม่ควรงดมื้อเช้าครับ

ผลเสียของการงดอาหารมื้อเที่ยง

มื้อนี้เป็นอีกมื้อหนึ่งที่ร่างกายยังคงจำเป็นต้องการใช้พลังงานอยู่ในการทำงานจากช่วงเที่ยงไปจนถึงช่วงเย็นของวัน จึงไม่ควรงดมื้อเที่ยงเช่นเดียวกัน

ผลเสียของการงดอาหารมื้อเย็น

มื้อเย็นเป็นมื้อที่ร่างกายไม่จำเป็นต้องนำพลังงานไปใช้มากมายนัก เนื่องจากว่าเป็นเวลาที่เลิกงานแล้ว ร่างกายไม่ค่อยได้ใช้พลังงานระหว่างช่วงเวลานี้ซักเท่าไหร่ จึงควรลดปริมาณการกินในมื้อนี้ให้น้อยลง แต่ไม่ควรถึงกับงดกินไปซะเลยครับ ควรกินอะไรที่ soft ลงจากมื้อปกติครับ อาจเป็นผลไม้ที่ปราศจากน้ำตาลแต่อยู่ท้อง เช่น แก้วมังกร เม็ดแมงลัก แอปเปิ้ล ฯ

สรุปก็คือ ไม่ควรงดอาหารมื้อใดๆเลย โดยเฉพาะมื้อเช้ากับมื้อเที่ยง ส่วนมื้อเย็นสามารถลดปริมาณให้น้อยลงครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ
สวัสดีครับ
ไมเคิล เล้ง

อ่านเคล็ดลับสู่ความผอมเพรียวเพิ่มเติม

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ22 กันยายน 2558 เวลา 12:41

    ผมเห็นคนชอบกินกันแต่มื้อเย็น ตามริมถนนงี๊ ซัดกันทั้งบุฟเฟ่ห์ ข้าวต้มโต้รุ่ง สวนอาหาร ... แต่ก็ไม่ค่อยเห็นคนอ้วนไปกินซักเท่าไหรนะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น