เทคนิคการควบคุมน้ำหนักด้วยการกิน "หนึ่งจานต่อหนึ่งมื้อ(One plate One meal)" | บ้านคนอยากลดน้ำหนัก

วันนี้จะนำเทคนิคมาเขียนให้เพื่อนๆที่ต้องการควบคุมน้ำหนักให้อยู่หมัดกันอีกหนึ่งวิธีครับ
เทคนิคนี้ผมขอใช้ภาษาอังกฤษว่า One plate One meal แปลเป็นไทยว่า (กิน)หนึ่งจากต่อมื้อ


อย่างที่เราทราบกันดีอยู่ว่าการลดปริมาณอาหาร(Limit eating)ที่เรากินเข้าไปย่อมจะดีกว่าเรากินเข้าไปมากๆ(Enjoy eating) แล้วค่อยมาออกกำลังกาย(Exercise)ภายหลัง มันเหนื่อย!!

เทคนิคที่ผมจะบอกก็คือ ตักอาหารที่จะกินแต่พอควรในมื้อนั้นๆ โดยจะไม่เติมมันอีกหลังจากอาหารหมดจานครับ


หลักคิดของผมก็คือ โดยปกติแล้ว เราจะกินอาหารกันมากกว่าหนึ่งจาน แต่เราลืมคิดไปว่า กระเพาะของคนเรานั้นมันใหญ่แค่กำปั้นมือของเราเท่านั้น ซึ่งก็หมายความว่า เรากินอาหารในปริมาณที่มันเท่ากับกำปั้นมือเราก็น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับแต่ละมื้อ

แล้วไฉนเล่า ตามร้านอาหารริมทางหรือว่าร้านในห้างสรรพสินค้าดังๆทั้งหลาย จึงมีผู้คนสั่งอาหารใส่ถาดใหญ่บะเร่อบะร่ามานั่งกินเต็มโต๊ะล้นโต๊ะล่ะครับ

บ้างก็กินไม่หมด บ้างกินเหลือแล้วเป็นกองขยุมไว้ข้างจาน เราทำอย่างนั้นเพื่ออะไรหรือครับ

เทคนิคดังกล่าวพูดง่ายๆที่ว่า "หนึ่งจานต่อหนึ่งมื้อ(One plate One meal)"  นั้น

เมื่อกินอาหารหมดจาน ก็ดื่มน้ำตามหนึ่งแก้ว และรีบนำจานไปล้างหรือแช่ไว้ตามสะดวกของแต่ละท่านครับ เพราะถ้ายังถือจานอยู่ในมือและนั่งอยู่ที่โต๊ะมันจะอดใจไม่ไหว หาอะไรมาใส่ปากอีกน่ะสิครับ ผมจึงแนะนำให้ลุกจากโต๊ะกินข้าวไปเลย

ถ้าเราทำได้อย่างนี้อยู่ประจำจนติดเป็นนิสัยแล้ว ประโยชน์ที่เราจะได้รับไปเต็มๆอย่างน้อย 2 อย่างก็คือ

1. ช่วยควบคุมปริมาณอาหารที่เรากินเข้าไปไม่ให้มากจนเกินไป
2. ช่วยประหยัดจากการที่เรากินอาหารเหลือหรือที่ภาษาบ้านๆพูดกันว่า "กินทิ้งกินขว้าง" ครับ

ผมไม่ใช่หมอ ผมไม่ใช่นักโภชนาการ ผมเป็นนักบริหารที่นำเอาหลักตรรกะ(Logic)มาแนะนำเพื่อนๆเท่านั้น จะเชื่อผมหรือไม่เชื่อก็ไม่เป็นไรครับ หรือว่าจะลองทดลองทำดูก่อนตามที่ผมแนะนำ ผมว่าก็ไม่น่าจะมีอะไรเสียหายตรงไหน ใช่ไหมครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ
สวัสดี
ไมเคิล เล้ง

อ่านเคล็ดลับสู่ความผอมเพรียวเพิ่มเติม

ความคิดเห็น